Latest topics | » VINH BIET ANH SONG AN CHAU, Manager Blog CTT by chinh nguyen Sun Jan 28, 2024 8:29 am
» TIN BUON by chinh nguyen Fri Jan 26, 2024 4:06 pm
» Mừng Xuân Giáp Thìn 2024 by chinh nguyen Mon Jan 01, 2024 2:05 am
» Mừng Xuân Quí Mão 2023 by chinh nguyen Sun Feb 05, 2023 10:16 pm
» LA THU NGO/CN-HNT by chinh nguyen Sat Nov 05, 2022 8:00 pm
» Đời như chiếc lá thu phai by Lêkhoacử Mon Jan 27, 2020 8:26 am
» MẤY GIÒNG LƯU BÚT/CN-HNT by chinh nguyen Thu Sep 19, 2019 8:45 pm
» MƯA – BÌNH LONG by Ngô Việt Sương Fri Apr 13, 2018 6:51 pm
» HOÀI NIỆM TUỔI THƠ by TRẦN ĐỨC LAI Wed Mar 21, 2018 8:08 am
» Năm Gà Nói Chuyện Cà Kê by sơn trà Tue Jan 31, 2017 4:32 am
» CHÚC TẾT ĐINH DẬU - Ban Diều Hành CTT by Song an Châu Mon Jan 23, 2017 8:13 am
» Tin mới by chinh nguyen Tue Jan 10, 2017 4:31 pm
» BếnMong(NCali)/MộngẢo(ChNg) by chinh nguyen Sun Jan 08, 2017 10:29 pm
» THƠ NÓI LÁI CỦA ĐẠI GIA by sơn trà Thu Jan 05, 2017 7:40 am
» MONG NGƯỜI VÁ LẠI TÌNH TÔI - Song An Châu by Song an Châu Tue Jan 03, 2017 5:39 pm
» GỌI THẦM - Tùy bút Song An Châu by Song an Châu Mon Dec 26, 2016 7:23 am
» Hai Đêm Giáng-sinh by chinh nguyen Tue Dec 20, 2016 5:47 pm
» Nhà thơ đứng chợ by chinh nguyen Sat Dec 10, 2016 4:31 pm
» XIN TẠ ƠN(2016) by chinh nguyen Tue Nov 22, 2016 5:05 am
» Mùa Thu bất tận/ChNg by chinh nguyen Mon Nov 07, 2016 10:55 pm
» Tình Thu Trao Đi/ChNg by chinh nguyen Fri Nov 04, 2016 7:27 am
» TÌNH HỌC TRÒ by Lêkhoacử Fri Oct 28, 2016 10:33 pm
» VỀ HƯU - Tùy bút Song An Châu by Song an Châu Mon Oct 17, 2016 3:06 am
» ĐÀN CHIM XA XỨ - Song An Châu by Song an Châu Wed Oct 12, 2016 7:31 pm
» Trang Tranh Thơ Trà My by Trà My Wed Oct 12, 2016 12:48 pm
|
March 2024 | Mon | Tue | Wed | Thu | Fri | Sat | Sun |
---|
| | | | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | Calendar |
|
| | Năm Gà Nói Chuyện Cà Kê | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
sơn trà
Tổng số bài gửi : 221 Join date : 01/01/2010
| Tiêu đề: Năm Gà Nói Chuyện Cà Kê Tue Jan 31, 2017 4:32 am | |
| Năm Gà Nói Chuyện Cà Kê
Năm nay Đinh Dậu 2017 Vì sao năm âm lịch phải viết kèm theo năm Dương lịch 2017? Bởi vì: Theo Lục Thập Hoa Giáp cứ 60 năm thì năm âm lịch lại trùng cả thiên can và địa chi, cho nên phải ghi năm tây lịch kèm theo, để biết năm đó ở vào thời gian nào. Sau khi Chúa Jesus Giáng sinh, người làm lịch Julis dùng năm Chúa giáng sinh làm cột mốc khởi đầu năm Công nguyên. Lịch sử phân chia ra hai dòng: Trước Tây Lịch, gọi là Before Christ viết tắt là BC và Sau Tây Lịch After Christ Viết tắt là AC. Khi chưa có Dương lịch thì người viết sử muốn ghi năm Âm Lịch thì phải kèm theo tên, hoặc niên hiệu vua của nước đó. Ví dụ:Tùng Thiện Vương sinh năm Kỷ mão (năm Gia Long thứ 18). Nếu không viết đời vua nào thì không biết Tùng Thiện Vương sanh đúng thời điểm nào. Sau Khi có Tây Lịch thì ghi là Tùng Thiện Vương sanh Kỷ mão 1819. Rất gọn.
Kể từ sau Công nguyên đến nay có 33 năm Đinh dậu nếu không ghi kèm theo năm tây lịch thì chẳng biết Đinh Dậu nào? 997,1057 hay 1417 hoặc 1717, 1957 . Vì vậy Tại sao viết Đinh dậu thì phải kèm theo 2017 là như vậy.
Chuyện Cà kê dê ngỗng, nhớ gì viết nấy. Tục ngữ ông bà ta có câu “ Đầu gà đuôi vịt” ý nói chuyện không đâu vào đâu, không có đầu có đuôi rõ rang, hay chuyện nọ xọ chuyện kia.. Gà đến chạng vạng thì không thấy đường, cho nên mấy người mắt kém thì họ cho là quáng gà, thật ra mắt quáng gà là một việc nhưng có nhiều người mắt vẫn sáng mà họ vẫn gọi là quáng gà, ý nói là bối rối, không thấy biết sự việc, hoặc không phân biệt được phải trái. “ Gà mờ” thì còn tệ hơn nữa, giả như Đài BBC thì đọc như trẻ con đánh vần Bờ Bờ Cờ làm cho thiên hạ trong ngoài nước tức cười với cái sở học gà mờ, cái kiểu gà rù hay còn gọi là gà nút dây thun, mà lại ngồi trên chót vót, làm quan trên thiên hạ. Đó là cái nguy của đất nước, người không có tài đức mà cai trị muôn dân. Huy Tông Hoàng Đế có bài văn khuyến học có câu: “Bất học giả hề, sừ giả canh hiềm, tăng giả phiền não” ( Người không học kẻ cày căm ghét, kẻ cuốc phiền bực) Không học thì nó rối như gà mắc tóc vậy. Việc gì cũng cần có tiêu chuẩn nhất định không thể một sự việc mà “ Ông nói gà bà nói vịt” nghe giống như “gà què ăn quẩn cối xay” . Đôi khi lo tranh giành địa vị quyền lực, lợi nhuận mà “ Gà nhà bôi mặt đá nhau” kiểu “ chó ỷ gần nhà gà ỷ gần vườn” chỉ phát biểu quanh quẩn trong khuôn viên của mình, chứ không dám phát ngôn trên truyền thông quốc tế. Đôi khi thừa gió bẻ măng, chủ vắng nhà gà bươi bếp, ấy là phản ảnh nếp sống nông nghiệp của một dân tộc thiếu tự chủ.
Con gà cũng là cơ nghiệp của người nhà nông “Một tiền gà bằng ba tiền thóc” “ Lợn nhà gà chợ” ý nói nuôi heo thì lo nội thất, xây dựng nhà cửa còn nuôi gà thì có tiền đi chợ hằng ngày. Đúng là gà để trứng vàng. Gà cũng là đông hồ báo thức nơi vùng nông thôn hẻo lánh. “Chó giữ nhà gà gáy trống canh” Nuôi gà thường nhốt hoặc dất rộng có thể thả nhưng đến tối nó luôn về đúng chuồng trại của mình “ Chó quen nhà gà quen chuồng”
Mượn con gà để nói lên một triết lý dân gian với sự ví sánh tinh tế như vùng “kinh tế mới” gọi là nơi “Chó ăn đá gà ăn sỏi” . Kẻ có chức vị thì cho là “con tông gà nòi” chứ không nói thẳng là con ông cháu cha hoặc nói tế nhị là “ con cha gà giống” chứ không nói C-Ô-C-C nghe tục tỉu quá. Kẻ mồ côi vợ thì ví “ gà trống nuôi con” Kẻ chắp nối tình duyên thì cho là “ mẹ gà con vịt” Thư sinh yếu ớt thì nghĩ “ trói gà không chặt” Kẻ dại gái thì cho “ thóc chắc nuôi gà rừng” Ai thiếu nhận định thì “ trông gà hóa cuốc” và tệ hơn nữa là “ Cõng rắn cắn nhà nhà” ý nói như Trần Ích Tắc , khéo kẻo sa lầy, lịch sử cười chê…
Gà là món ăn khoái khẩu cho tất cả mọi người. “Vịt già, gà tơ” thường gà tháng bảy thì thịt ngon hơn theo kinh nghiệm dân gian, có câu “ ếch tháng ba gà tháng bảy” có lẽ sau vụ hè thu có nhiều thóc nên gà béo ngon. Cơm gà cá gỏi, đó là món ngon đồng nội. Thứ nhất phao câu nhì đầu cánh, đó là câu phổ biến trên bàn nhậu. Con gà cục tác lá chanh là món gia vị cần thiết khi ướp nấu thịt gà. Con gà tức nhau tiếng gáy chỉ vì tính ganh tỵ cạnh tranh không lành mạnh, đôi khi cũng nổ bung trời. Người Việt mình học chưa hết mấy câu răn dạy của cha ông: Khôn ngoan đá đáp người ngoài, Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau – Gà khôn dấu đầu chim khôn dấu mỏ. Dầu đi xa muôn hướng người Việt ở tứ phương nhưng vẫn nhớ về quê hương nhất là ngày Tết như Gà cỏ trở mỏ về rừng. Bởi nói nhiều thì cho là: Gà đẻ thì gà cục tác. Nhưng “Còn con gà trống gà mái thì còn gà giò” còn bất công thì còn đấu tranh, cho dù hết đời ông đời cha thì còn con cháu, phải cho chúng biết thể nào là con đường đúng sai. Nền Giáo dục rất quan trọng. Đừng dạy chúng như kiểu ăn trôm ăn cướp: Bé ăn trộm gà, cả ăn trộm trâu, lâu lâu làm giặc…
Có nhiều loại Tên Gà nhưng không phải là gà như Cỏ chân gà hay Hoa mào gà, động vật như con chuột đồng cũng gọi là Gà đồng:
Ra tuồng mèo mã gà đồng
Ra tuồng lung túng chẳng xong bề nào ( Kiều-Nguyễn Du)
Không biết ngày xưa cụ Tiên Điền có biết loài Chuột đồng ở miền Nam gọi là Gà đồng hay không? mà cụ dùng từ câu nầy ví von chuyện mèo chuột thì quá tuyệt. Theo tôi nghĩ gà hoang chỉ có gà rừng chứ chưa bao giờ nghe có gà hoang ngoài đồng. Phải chăng đây là con chuột đồng chăng? Tiếng gà gáy trong kiều gồm có 4 câu 836,1123.2030,3216, Đặc biệt có một câu nói về: “ Nước vỏ lựu máu mào gà/ Mượn màu chiêu tập lại là còn nguyên.”Gà béo thì bán bên Ngô, gà khô thì bán láng giềng Gà béo ở đây ý nói Thúy Kiều, bên Ngô là Trung cộng hay Đài loan? Ngày xưa có một, giơ thì quá tay. Thôi thì: Chân gà lại bới ruột gà – tức là tự mình vạch áo cho người xem lưng. Ngày nay truyền thông hiện đại chuyện thiên hạ sự nếu Cà Kê Dê Ngỗng thì bá cáo muôn nơi. Năm gà lại nhớ tích xưa, nhớ chuyện Bách Lý Hề lúc hàn vi có người vợ thân cò lặn lội, nhà nghèo, cơm cháo gạo tiền có vợ lo, nhưng vẫn ưu tiên cho anh Bách chuyên tâm đèn sách. Ngày đi thi gia tài chỉ còn năm bộ da dê trao chàng đem theo làm lộ phí. Bắt con gà mái đẻ làm tiệc tiễn đưa. Đến nỗi củi không có nấu cơm nàng đành tháo cánh cửa ra làm củi đun, để có bữa cơm ấm lòng tiễn chồng lên Kinh dự thí. Thế nhưng khi chàng vinh hoa phú quý lại quên đi tình nghĩa phu thê. (Sao mau quên vậy ??) Nàng quyết chí lên kinh đô tìm chồng, giả dạng môt con hát xẩm để vào được chốn cung đình. Bài ca ấy ngày xưa còn vang vọng đến ngày nay làm xao động lòng người. Tôi xin chép theo trí nhớ:
Bách Lý Hể ôi, Bách Lý Hề !
Có nhớ chăng năm bộ da dê
Bẻ cánh líp thổi nồi cơm hẩm
Giết Tiết gà làm tiệc biệt ly.
Ngày nay phú quý
Đã quên sao rồi
Bách Lý Hề ôi, Bách Lý hề!!
Năm hết Tết đến hết chuyện Khỉ tới chuyện Gà, mong sao nước Việt mình dân ra dân quan ra quan chẳng quáng gà, quáng vịt, chẳng gà mờ, không ăn quản cối xay, không dùng thóc chắc mà nuôi gà rừng. Cũng không tưng tửng như gà nút dây thun, không bị cúm gà ủ rủ như gà rù, mà phải cứng cựa chắc như gà đá để xứng đáng là con tông gà nòi không hổ thẹn với Lý thường Kiệt, Nguyễn Trãi, Quang Trung. Mong lắm thay!
Khai bút đầu xuân Đinh dậu 2017 | |
| | | | Năm Gà Nói Chuyện Cà Kê | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |