CHÂN TRỜI TÍM
CHÂN TRỜI TÍM
CHÂN TRỜI TÍM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

CHÂN TRỜI TÍM

Diễn ĐÀN Thơ Văn
 
Trang ChínhTrang Chính  PortalPortal  GalleryGallery  PublicationsPublications  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» VINH BIET ANH SONG AN CHAU, Manager Blog CTT
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Sun Jan 28, 2024 8:29 am

» TIN BUON
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Fri Jan 26, 2024 4:06 pm

» Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Mon Jan 01, 2024 2:05 am

» Mừng Xuân Quí Mão 2023
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Sun Feb 05, 2023 10:16 pm

» LA THU NGO/CN-HNT
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Sat Nov 05, 2022 8:00 pm

» Đời như chiếc lá thu phai
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Lêkhoacử Mon Jan 27, 2020 8:26 am

» MẤY GIÒNG LƯU BÚT/CN-HNT
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Thu Sep 19, 2019 8:45 pm

» MƯA – BÌNH LONG
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Ngô Việt Sương Fri Apr 13, 2018 6:51 pm

» HOÀI NIỆM TUỔI THƠ
Văn hóa chửi Icon_minitimeby TRẦN ĐỨC LAI Wed Mar 21, 2018 8:08 am

» Năm Gà Nói Chuyện Cà Kê
Văn hóa chửi Icon_minitimeby sơn trà Tue Jan 31, 2017 4:32 am

» CHÚC TẾT ĐINH DẬU - Ban Diều Hành CTT
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Song an Châu Mon Jan 23, 2017 8:13 am

» Tin mới
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Tue Jan 10, 2017 4:31 pm

» BếnMong(NCali)/MộngẢo(ChNg)
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Sun Jan 08, 2017 10:29 pm

» THƠ NÓI LÁI CỦA ĐẠI GIA
Văn hóa chửi Icon_minitimeby sơn trà Thu Jan 05, 2017 7:40 am

» MONG NGƯỜI VÁ LẠI TÌNH TÔI - Song An Châu
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Song an Châu Tue Jan 03, 2017 5:39 pm

» GỌI THẦM - Tùy bút Song An Châu
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Song an Châu Mon Dec 26, 2016 7:23 am

» Hai Đêm Giáng-sinh
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Tue Dec 20, 2016 5:47 pm

» Nhà thơ đứng chợ
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Sat Dec 10, 2016 4:31 pm

» XIN TẠ ƠN(2016)
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Tue Nov 22, 2016 5:05 am

» Mùa Thu bất tận/ChNg
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Mon Nov 07, 2016 10:55 pm

» Tình Thu Trao Đi/ChNg
Văn hóa chửi Icon_minitimeby chinh nguyen Fri Nov 04, 2016 7:27 am

» TÌNH HỌC TRÒ
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Lêkhoacử Fri Oct 28, 2016 10:33 pm

» VỀ HƯU - Tùy bút Song An Châu
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Song an Châu Mon Oct 17, 2016 3:06 am

» ĐÀN CHIM XA XỨ - Song An Châu
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Song an Châu Wed Oct 12, 2016 7:31 pm

» Trang Tranh Thơ Trà My
Văn hóa chửi Icon_minitimeby Trà My Wed Oct 12, 2016 12:48 pm

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
CalendarCalendar
Tân Mão
MỜI KHÁCH
THỜI GIAN LÀ ....!


Gallery
Văn hóa chửi Empty
Top posters
Song an Châu (665)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
Lêkhoacử (625)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
chinh nguyen (247)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
sơn trà (221)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
Admin (192)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
Trà My (171)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
Hoàng Dũng (164)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
Lida (121)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
PCnet (87)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 
TRẦN ĐỨC LAI (84)
Văn hóa chửi Poll_leftVăn hóa chửi I_voting_barVăn hóa chửi Poll_right 

 

 Văn hóa chửi

Go down 
Tác giảThông điệp
Ngô Việt Sương

Ngô Việt Sương


Tổng số bài gửi : 20
Join date : 19/04/2010
Age : 69
Đến từ : Bình Long, Bình Phước - Việt Nam

Văn hóa chửi Empty
Bài gửiTiêu đề: Văn hóa chửi   Văn hóa chửi Icon_minitimeTue May 04, 2010 8:05 pm

VĂN HÓA CHỬI
Ngô Việt Sương

Nhân nhàn rỗi , ngồi suy ngẫm và viết những giòng “ loạn đề “ về văn hóa, phong tuc, cung cách chửi trong nhân gian để cùng các bạn chúng ta giảm sự căng thẳng của công việc và bình luận, nếu có điểm nào chưa vừa ý, hoặc chưa đúng. xin các bạn góp ý và bổ xung .

Trong nhân loại không mấy người không một hoặc nhiều lần chửi mắng hoặc bị chửi mắng. Chửi mắng, rủa sả là thứ ngôn ngữ không thiếu trong cuộc sống, trong văn chương của mọi dân tộc. Vấn đề là xác định được ranh giới giữa văn hóa và phi văn hóa trong chửi mắng. Việt Sương tôi mở chuyên đề thú vị này để cùng các bạn đọc đàm luận và tranh cãi.

Chửi là la mắng, là nói những lời thô tục, cay độc để làm nhục người khác”, đó là theo từ điển tiếng Việt thông dụng. Cá nhân tôi cho rằng đôi khi cũng cần phải diễn đạt ngôn từ một cách mạnh mẽ, biểu cảm, đôi khi cũng cần phải chửi. Và rõ ràng khi không có đòn để đỡ, khi phải cam chịu ẩn nhẫn, khi yếu thế không làm được gì đối thủ, người ta có thể phải chửi. Chửi cho bõ tức. Chửi là cần thiết, vấn đề là chửi cũng cần có văn hóa, làm cho đối phương thấy nhục cũng phải có văn hóa.

Nhiều người tự hào rằng ở Việt Nam có hẳn một cái gọi là văn hóa chửi, có nghĩa là người Việt chửi có vần có vè, có ve có vẩy; chửi có bài bản, lớp lang. Nếu văn hóa được định nghĩa như là những giá trị vật chất, tinh thần do con người tạo ra trong lịch sử hay lối sống, cách ứng xử có trình độ cao thì quả thật chửi cũng là một nét văn hóa.

Trong cuốn “ Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam “ có đoạn: “ Với lối chửi có vần điệu, có cấu trúc chặt chẽ, người Việt Nam có thể chửi từ giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác mà không hề nhàm chán. Đó là một nghệ thuật độc nhất vô nhị mà không một dân tộc nào trên thế giới có được ”. Nghệ thuật chửi Việt Nam chủ yếu xuất phát từ miền bắc , do nếp sống cộng đồng tình cảm, ưa tế nhị và để tránh cái thô tục không cần thiết, người ta có hàng trăm cách, trăm lối diễn tả xa xôi, bóng gió được coi là tao nhã mà vẫn làm đối thủ tức đến hộc máu mồm . Bên cạnh chửi tục, người ta còn có lối nói mát, nói mỉa, nói xéo, chê bai cũng độc địa kinh khủng mà người ta cũng gộp luôn vào, mở rộng thuật ngữ chuyên “chửi” . Ở đây cũng cần phân biệt giữa “ chửi thề ” và “ chửi ” : chửi thề là văng tục, chửi vô tội vạ, chửi bất cứ lúc nào kể cả lúc vui, chửi mà không có dụng ý bôi nhọ, không nhằm đối tượng nào ! Còn chửi thường nhắm đích danh người nào đó và thường trong lúc giận dữ, có dụng ý.

Ngày xưa, chửi được coi là vũ khí của người nghèo bất khuất, người yếu bất khuất. Những kẻ thống trị có đầy đủ vũ khí, sức mạnh, còn những người bị trị luôn bị tước đoạt đến trần trụi cả về vật chất lẫn tinh thần, nhưng không phải vì thế mà kẻ bị trị chịu yên, họ biết dùng đến vũ khí độc tôn của mình để chống lại những cái trái với luân thường, trái với pháp luật, trái đạo đức. Mà đúng là “chửi” là vũ khí độc tôn của kẻ nghèo, khi trời dường như phú cho họ cơ quan phát thanh rất tốt, có thể vang khắp xóm cùng quê, có thể chửi từ giờ này sang giờ khác. Chửi, với các bài chửi điển hình như bài “Chửi đứa bắt gà” kéo dài hàng giờ, hàng ngày, dù kẻ bắt gà chắc gì đã mang gà ra trả, nhưng cái việc chửi vẫn phải được tiến hành, trước tiên để bõ tức, để giải tỏa tâm lý, sau đó là để phòng ngừa, để đánh thức lương tâm, đánh thức và nuôi dưỡng công lý. Có lẽ, đây cũng là một biểu hiện văn hóa trong cái sự chửi.

Thật ra thì văn hóa chửi cũng không phải là đặc sản quá độc đáo của người Việt. Bộ sử thi tiểu thuyết hoành tráng Tam quốc chí đã kể rất kỹ về chuyện khi dàn trận đánh nhau các bên rất hay sử dụng một loại quân khá đặc biệt, đấy là những "mạ thủ". "Mạ thủ" thường chọn những người giọng tốt, ngữ điệu chắc chắn phải cong cớn, đứng ngay ở hàng đầu gào to những lời xỉ mắng đối phương. " Khổng Minh Gia Cát Lượng của nhà Thục đã từng đích thân đanh đá mắng chết Tư đồ Vương Lãng của nhà Ngụy " .
Cách chửi thay đổi rất nhiều, tùy theo vùng miền văn hóa. Ngay cả ở Việt Nam , người bắc có cách chửi khác người trung, người trung chửi khác người nam. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều khi người ta quá lạm dụng " nghệ thuật " chửi, công cụ chửi, người ta chửi chỉ cốt để chứng tỏ mình chửi giỏi, người ta nói mát, nói mỉa, nói xéo người khác, dù người đó chẳng làm gì mình chỉ cốt để sướng miệng mà không hề nghĩ đến tác dụng độc địa của “ lời nói - đọi máu ”. Bàn về văn hóa chửi sẽ luôn là một đề tài thú vị và chắc hẳn cũng sẽ gây nhiều tranh cãi.
" Tôi thấy mình chưa có văn hóa chửi thật sự. Chửi ở đây là chửi một cách văn minh, không phải là dùng những từ ngữ thô tục, kém văn hóa để chứi bới nhau, mà là sử dụng lý lẽ sắc bén để nói lên sự thật. Điều này thì cũng tồn tại ở nước ta lâu rồi, các cụ nhà văn, nhà thơ nổi tiếng ngày xưa như Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tú Mỡ… chửi những người tham ô, tham nhũng qua chính ngòi bút của mình rất hay . Tôi nhớ ngày bé được nghe các bà bán hàng ngoài chợ người Bắc chửi cũng rất thích, vì họ chửi nghe đúng, sâu và sắc bén lắm. Các nhà văn, nhà báo bây giờ cũng chưa lưu tâm đến chuyện này, thường thì bất bình chuyện gì thì lên tiếng “ chửi “ vậy thôi, tùy hứng, dẫn đến người bị chửi cũng không thấy thuyết phục...
" Dân tộc Việt Nam vốn nhiều chữ, giàu chữ, thâm thúy nên khi ghét, giận, tức ai đó đều có thể chửi một cách có vần có vè, và đầy “hoa mỹ”, ví như cái chửi bà già mất gà của xứ bắc hoặc cách chửi của người huế. Nhưng bản thân tôi nghĩ không nên khen ngợi cách chửi này. Với tôi : “ một bó lý không bằng một tí tình “, khi chửi người ta, tức là mình đã dùng lý rồi. Tôi thích những cách chửi như kiểu của Hồ Xuân Hương hơn ".
Chửi trong văn học : " B ớ làng trên xóm dưới, bớ láng giềng láng tỏii … bên sau bên trước, bên ngược bên xuôi ! Tôi có con gà mái xám mới ghẹ ở, nó mới lạc ban sáng mà thằng nào con nào, đứa ở gần mà qua, đứa ở xa mà lại, nó dang tay mặt, nó đặt tay trái, nó bắt mất của bà, thì buông tha thả nó ra, có đứa nào trót nhỡ tay đánh cắp con gà mái ghẹ của bà thì hãy banh lỗ tai vạch lỗ nhĩ lên mà nghe bà chửi đây này …Chém cha đứa bắt gà nhà bà, chiều hôm qua bà cho nó ăn nó vẫn còn. Sáng hôm nay con bà gọi nó nó vẫn còn, mà bây giờ nó đã bị bắt mất. Mày muốn sống mà ở với chồng với con mày, thì buông tha thả nó ra cho nó về nhà bà, nhược bằng mày chấp chiếm, thì bà đào mả thằng tam tứ đại nhà mày ra, bà khai quật bật săng thằng ngũ đại, lục đại nhà mày lên. Ới cái thằng chết đâm, cái con chết xỉa kia, mày mà giết gà nhà bà thì một người ăn chết một, hai người ăn chết hai, ba người ăn chết ba. Mày xuống âm phủ thì quỷ sứ thần linh rút ruột ra ... " . (Đoạn chửi của bà già mất gà, trích “ Bước đường cùng “ của nhà văn Nguyễn Công Hoan)
Có nhà thơ đã dành hẳn một chương có tên ngôn ngữ để nói về chuyện chửi rủa ở những làng quê “ Mỗi làng quê đều có riêng những lời chửi rủa. Có lời rủa trói tay anh bằng những sợi dây vô hình ; có l ời rủa đẩy anh vào quan tài ; có lời rủa làm mắt anh rơi vào đĩa canh đang húp, có lời rủa làm mắt anh lăn xuống khe sâu qua những tảng đá lởm chởm ”.
Xin ghi lại một vài lời chửi rủa :

Cầu trời nó bắt đi cái người biết dạy con mày học nói !
Cầu trời nó bắt của con mày đi cái người mà con mày có thể dạy nói !...
Cầu cho lưỡi mày khô đi, cho mày quên tên người yêu ,
Cho người mày có việc cần gặp không hiểu lời mày nói .
Cầu cho mày quên lời chào làng quê khi mày đi xa trở về ,
Cầu cho gió lùa vào miệng mày khi mày rụng hết răng …”

Còn nhiều và rất nhiều cách chửi, ngôn ngữ chửi của từng miền, từng vùng, và từng nhà cũng như từng người trên toàn thế giới. Nhưng tôi không thể nào dám viết , hãy để các bạn bổ xung cho phong phú “ loạn đề văn hóa chửi “ .
Một ngày thú vị !


Ngô Việt Sương
Về Đầu Trang Go down
 
Văn hóa chửi
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» RA ĐẤU TAY ĐỂ CHỬI NHAU ....
» Chửi mắng và lời dạy của Đức Phật

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CHÂN TRỜI TÍM :: VĂN :: Truyện ngắn-
Chuyển đến